"TẤT TẦN TẬT" NHỮNG ĐIỀU PHẢI GHI NHỚ TRƯỚC KHI ĐI THI IELTS READING

· Reading

Giống như các kỳ thi khác, bài IELTS Reading nhằm kiểm tra các kỹ năng mà bạn sẽ cần; nếu bạn đi du học ở bậc đại học, bạn sẽ phải đến thư viện và nghiên cứu để tìm kiếm các tài liệu phù hợp với ngành học của mình. Phần thi đọc IELTS Reading đánh giá khả năng chắt lọc thông tin cụ thể cũng như việc hiểu được đại ý. Các bài IELTS Reading thường rất dài và thuộc nhiều chủ đề từ các vấn đề khoa học cho đến các bài xã luận về tâm lý học và môi trường.

Trong bài IELTS Reading có thể có rất nhiều từ phức tạp mà bạn chưa biết, vậy làm thế nào để có thể đạt được điểm cao trong bài thi này? Trong bài báo dưới đây, IELTS TUTOR sẽ chia sẻ kinh nghiệm đi thi Reading.

Ngoài ra, các bạn có thểm tham khảo thêm Tất Tần Tật Tài Liệu Reading Sẽ Giúp Em Đạt IELTS 8.0 nhé!

IELTS Reading Test

- Bao gồm 3 đoạn văn và khoảng 40 câu hỏi.

- Thời gian: 1 giờ.

3 đoạn văn sẽ được phân chia theo độ dài khoảng 700-800 chữ, tương ứng với các câu hỏi khác nhau. Bạn cần chuẩn bị cho phần này bằng cách ôn luyện để biết tất cả các dạng câu hỏi khác nhau và có cho mình các chiến thuật.

Bạn cần bắt đầu xây dựng vốn từ vựng của mình vì bạn sẽ cần vốn từ rất rộng trong bài thi IELTS Reading. Việc tích lũy các tập hợp từ là rất quan trọng. Trong cả phần thi nghe và đọc, bạn đều cần tới khả năng tiên đoán các từ liên quan và xử lý các từ bạn chưa biết.

THANG ĐIỂM IELTS READING

broken image

Chiến thuật làm bài thi IELTS Reading theo từng dạng

1. Câu hỏi trắc nghiệm: Bạn cần nghiên cứu kỹ các câu trả lời để tìm ra các đặc điểm chung và các điểm khác nhau. Hãy dùng cách hiểu đơn giản để loại trừ một số câu trả lời.

Đừng quên gạch duới các từ khóa để tiết kiệm thời gian khi đọc kỹ đoạn văn.

2. Điền vào chỗ trống: Đối với dạng bài này, bạn cần đọc đoạn văn có chỗ trống cẩn thận và nghĩ tới các từ với ngữ nghĩa cũng như ngữ pháp thích hợp để điền vào các khoảng trống.

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP Ở DẠNG NÀY

Không để ý giới hạn từ: Trước khi bạn viết đáp án, bạn phải biết số lượng từ cần phải viết. Nếu yêu cầu “không quá 2 từ”, bạn có thể viết đáp án với 1 hoặc 2 từ. Nếu yêu cầu không quá 3 từ, bạn có thể viết 1,2 hoặc 3 từ. Hãy luôn làm theo hướng dẫn một cách cẩn thận.

Không làm theo thứ tự. Các đáp án sẽ xuất hiện theo thứ tự câu hỏi. Một số thí sinh mắc sai lầm không làm theo thứ tự và đưa ra câu trả lời không chính xác. Hãy nhớ đáp án cho câu hỏi số 3 luôn xuất hiện sau câu hỏi số 2,

Chính tả không chính xác. Nếu đáp án của bạn bị sai chính tả, chúng sẽ bị đánh giá là không chính xác. Ví dụ: – bạn viết “deer” thay vì “dear” thì sẽ bị đánh giá sai.

Không chú ý đến từ đồng nghĩa. Khi trả lời câu hỏi hãy nghĩ đến các từ đồng nghĩa hoặc diễn giải. Đừng chỉ tìm kiếm các từ khóa bởi vì chúng không luôn xuất hiện trong đoạn văn. Thay vào đó, hãy luôn tìm kiếm các diễn giải và từ đồng nghĩa.

3. Tìm tiêu đề thích hợp cho các đoạn văn: Việc đầu tiên bạn cần làm với dạng bài này là bạn cần phải đọc các đầu đề trước. Sau đó đọc đoạn thứ nhất và chọn đầu đề bạn thấy phù hợp nhất. Bạn không cần phải đọc cả đoạn. Thường thì câu đầu tiên là “câu chủ đề” tóm tắt ý của cả đoạn. Thỉnh thoảng câu chủ đề không phải là câu thứ nhất nên bạn cần đọc tiếp. Khi bạn tìm được đầu đề cho một đoạn, nên xem lại các đầu đề còn lại trước khi đọc tiếp đoạn hai.

broken image
broken image
broken image
broken image

Khi làm dạng bài này, thí sinh thường gặp những vấn đề sau đây mà cần chú ý khắc phục

  •  Thấy đoạn văn quá dài, nản. Điều này không hiếm bởi khi thấy bài quá dài, bạn cảm thấy không muốn đọc.
  • Không đọc toàn bài mà lướt qua, đọc không chú trọng, muốn đọc nhanh.
  • Nhầm lẫn giữa các Heading giống nhau
  • Thói quen ghép từ và chỉ chú trọng vào một keysword mà không tìm từ đồng nghĩa
  • Bạn cố gắng đọc quá nhanh, chỉ đọc những dòng đầu tiên. Điều này không tốt vì bạn không hiểu hết ý nghĩa của bài. Câu topic sentence thường nằm ở những dòng đầu tiên. Bạn tập trung đọc những dòng này. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bản nên đọc cả những dòng cuối để chắc chắn đáp án của mình, vì câu cuối cùng thường tóm tắt lại ý chính của đoạn văn.
  • Chỉ chú trọng vào từ vựng chung chung, có thể nối với nhiều đoạn
  • Dành quá nhiều thời gian vào một đoạn văn: Khi gặp đoạn văn khó bạn thường mất nhiều thời gian để đọc.

4. Nối đặc điểm - MATCHING FEATURES

Đây là dạng bài yêu cầu bạn phải tìm thông tin cụ thể về đặc điểm của một người/địa điểm/điều nổi bật trong bài. Đề bài cung cấp các danh từ riêng, bạn có nhiệm vụ nối chúng với những câu mang thông tin miêu tả đặc điểm nổi bật nhất của danh từ đó.

broken image

Khi làm dạng bài này, thí sinh thường hay mắc phải những lỗi dưới đây:

  •  Đọc hết toàn bộ bài đọc: Điều này thực tế với những ai mới học Reading và không có nhiều kỹ năng đều mắc phải. Bạn nên học cách Scan để tìm thông tin thì sẽ hiệu quả hơn.
  • Không đọc kỹ các đoạn chứa phần lựa chọn nên đọc sai.
  • Không chú ý đến các từ đồng nghĩa, chỉ chú trọng các từ chính xác
  • Với dạng bài này, câu hỏi sẽ không theo trật từ vì thế các bạn cần chú ý.

5. Câu hỏi Đúng/ Sai/ Không có (YES/ NO/ NOT GIVEN) trong bài: 

Khi làm bài thi IELTS Reading dạng True/False thì thí sinh mắc phải lỗi sau:

  • Nhầm lẫn không biết chọn False và Not Given
  • Dùng quan điểm của mình và suy luận (Not Given, False hoặc True)
  • Không tìm được đoạn có chứa thông tin cần tìm, mất nhiều thời gian để đọc cả bài rất lâu.
  • Thiếu vốn từ, không hiểu được thông tin. Đây là là điều mà những bạn đang ở band thấp mắc phải. Các bạn chú ý học từ vựng Academics, từ đồng nghĩa để hiểu được nhiều bài đọc hơn. Trong đoạn văn luôn có các từ đã được viết lại – paraphrasing nên dễ khiến bạn khó hiểu nếu không có vốn từ tốt.
  • Dành nhiều thời gian cho 1 câu hỏi quá khó. Tips là nên làm câu dễ trước, câu khó sau nhé. 
broken image
broken image

Những điều cần lưu ý

  • Đọc và làm theo hướng dẫn: bạn cần kiểm tra số từ được phép dùng cho mỗi câu trả lời. Xác định loại thông tin bạn cần.
  • Nên nhớ một số điều cơ bản: chính tả rất quan trọng cũng như độ chính xác khi chép phần trả lời có trong bài sang tờ bài làm.
  • Đoán trước bạn sẽ đọc gì: hãy xem các từ vựng của câu hỏi một cách cẩn thận. Trong lúc đó, hãy thử nghĩ tới các từ đồng nghĩa khác, và cả các từ trái nghĩa..
  • Phát triển các chiến lược cho từng loại câu hỏi: việc thử đoán các câu trả lời và liên hệ các câu trả lời này với câu hỏi là rất quan trọng. Việc này không dễ và cần luyện tập nhiều để có thể tự tin khi làm điều này. Luyện tập thật nhiều để nâng cao kỹ năng cũng như vốn từ vựng là điều tôi luôn khuyến khích các bạn thực hiện, và thậm chí, cần phải thực hiện hàng ngày để đạt kết quả cao nhất.

IELTS trên máy tính

- Điều tuyệt vời nhất mà các bạn có thể nhận thấy ngay khi làm bài thi IELTS trên máy tính đó chính là chế độ hiển thị văn bản ở bên trái và các câu hỏi ở bên phải màn hình. Điều này khiến cho việc đọc và tìm kiếm thông tin của các bạn trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

- Bạn có thể thay đổi kích cỡ chữ cho phù hợp với nhu cầu đọc của bản thân.

- Bạn có thể highlight (bôi đậm) những đoạn thông tin mà các bạn muốn bằng cách nhấn chuột phải và chọn Highlight. Khi thi trên giấy thì các bạn không có bút highlight mà thường chỉ có thể gạch chân cụm từ thôi.

- Một lợi thế nổi bật khác của bài thi Reading trên máy tính đó là bạn có thể copy & paste văn bản bằng tổ hợp phím CTRL+C và CTRL+V, điều này sẽ vô cùng có lợi cho bạn để giảm thiểu lỗi đánh máy và còn giúp tiết kiệm thời gian nữa, đặc biệt đối với các bạn không quen đánh máy.

*Tuy nhiên không có chức năng nào để các bạn có thể tìm keyword nhanh trong bài đâu, nên việc của chúng ta vẫn là luyện đọc thật nhiều để phát triển kỹ năng skim và scan. Ngoài ra các bạn còn cần lưu ý là việc nhìn vào màn hình máy tính chăm chú và liên tục trong một tiếng đồng hồ có thể khiến các bạn bị mỏi mắt và giảm tập trung, vậy nên hãy làm quen với việc này trước để không bị lúng túng khi đi thi nhé.

(TỔNG HỢP)

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0 - Đảm bảo đầu ra - Thi không đạt, học lại FREE

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Intensive Speaking