Cách nghe chép chính tả "chuẩn" IELTS LISTENING

· Listening
  • Bên cạnh IELTS Listening Practice, luyện nghe IELTS theo phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh và hỗ trợ rất nhiều cho việc làm bài thi IELTS Listening.
  • Thực tế đã chứng minh, ngoài điều kiện được tiếp xúc trong môi trường từ sớm và tố chất trời phú thì việc nghe hiểu và nói giống người bản xứ là hoàn toàn có thể tập luyện được nếu chúng ta chăm chỉ và sử dụng đúng phương pháp học tập. Và Dictation hay còn gọi là phương pháp chép chính tả là một trong những phương pháp hữu hiệu đã giúp nhiều người đạt được trình độ nghe và nói như mong muốn cũng như target trong kỳ thi Ielts. Dưới đây, IELTS TUTOR sẽ giới thiệu đến bạn đầy đủ các WEBSITE LUYỆN NGHE - CHÉP CHÍNH TẢ ( DICTATION) để bạn có thể tìm ra phương pháp học nghe tốt nhất cho bản thân nhé!
  • Tham khảo thêm Bài sửa đề thi IELTS WRITING TASK 2 ngày 22/8/2020 của HS đi thi đạt 7.0 writing

I. Cách học IELTS LISTENING hiệu quả

IELTS TUTOR hướng dẫn CÁCH HỌC IELTS LISTENING HIỆU QUẢ

II. Chép chính tả - Dictation

1. Chép chính tả (Dictation) là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Đúng như cái tên của nó, bản chất của phương pháp này là nghe và chép chính tả lại 100% những gì bạn nghe được. 
  • Phương pháp chép chính tả này được biết đén từ năm 1981 và đã được nhiều người áp dụng thành công trên thế giời. Theo IELTS TUTOR, nó cũng là 1 trong những phương pháp rất hữu hiệu cho rất nhiều người học ngoại ngữ ở Việt Nam. 

2. Dictation có thật sự hiệu quả?

2.1. Ưu điểm

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Khi chúng ta cố gắng nghe để ghi lại tapescript của audio, chúng ta sẽ đạt được sự tập trung cao độ vào việc nghe và phân biệt âm. Sự tập trung này không thể có được nếu chỉ nghe thông thường.>> IELTS  TUTOR  hướng  dẫn   PHÂN TÍCH ĐỀ THI 30/5/2020 IELTS WRITING TASK 2 (kèm bài sửa HS đạt 6.5)
  • Phương pháp này luyện cho chúng ta nhận ra và làm quen được với những chi tiết khó như âm nối, âm điệu và ngữ diệu...
  • Luyện nghe và phân biệt được từng chi tiết thường không được phát âm rõ hoặc bị lướt nhanh như âm đuôi, mạo từ, và các từ không được nhấn...
  • Ngoài phát triển được kỹ năng nghe, phương pháp này còn có thể giúp bạn nhận biết được những cấu trúc và kỹ thuật viết hay khi bạn nghe di nghe lại và nhìn đi nhìn lại.

2.2. Nhược điểm

  • Phương pháp này vô tình đã hình thành cho chúng ta thói quen muốn nghe từng từ và tất cả các từ trong một câu. IELTS TUTOR nhận thấy điều này dễ dẫn đến ức chế cho các bạn và ảnh hưởng tâm lý chung khi làm bài thi.
  • Nếu bạn “lỡ” không nghe được một từ sẽ dẫn đến hiệu ứng domino, không nghe được các từ còn lại, não của bạn sẽ bị quá tải vì nhiều âm thanh vô nghĩa cùng lúc “tấn công”, khiến cho chúng ta có cảm giác nặng nề và buồn ngủ.
  • Và cuối cùng, do tập trung nghe từng từ một nên có thể bạn sẽ xem nhẹ hoặc thậm chí không hiểu nghĩa của câu và đoạn. Bởi vì, trong các bài nghe IELTS, bạn không hẳn phải nghe hiểu tất cả mọi chi tiết để có đáp án đúng.
  • IELTS TUTOR lưu ý:
    • Phương pháp luyện nghe chép chính tả phù hợp với trình độ mới bắt đầu học IELTS, với các bạn target 6.0 + listening trở lên thì phải tập trung vào việc nghe hiểu hơn là chép chính tả sẽ mất nhiều thời gian

3. Các bước để luyện tập phương pháp Dictation.

Bước 1: tìm một nguồn phát tiếng Anh chuẩn (nói về chủ đề mà bạn thấy hứng thú) và phải có phụ đề (nhất thiết phải có)

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Bạn chỉ nên chọn bài nghe dưới 10’ thôi không không chép nổi

Bước 2 (giai đoạn đau khổ nhất ): Listen and transcribe it

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Phần mềm nghe khuyên các bạn nên sử dụng để luyện ở bước 2 này là GOM player thay vì trình chơi nhạc mặc định window media player. Phần mềm này bạn có thể nghe từ đoạn A đến B, tua đi hoặc tua lại trong bao nhiêu giây bằng phím tắt…và rất nhiều tính năng hữu ích khác. 
  •  Down phần mềm GOM player

Bước 3: Tập đọc lại theo transcript và thu âm lại so sánh

IELTS TUTOR lưu ý

  • Ở bước này, bạn hãy nghe thật kỹ phát thanh viên đọc, nhấn nhá, nối âm, lên xuống ở đâu. Bạn bắt chước giống hệt rồi đọc. 
  • Sau đó nghe lại phần thu âm giọng đọc của mình, xem chỗ nào chưa giống thì đọc lại. Sửa đến khi nghe lại thấy ưng ý thì thôi.Công việc này cũng khá là nản nhưng đây là cách luyện Pronunciation cực kỳ hiệu quả. 

III. Tổng hợp đầy đủ nhất các website nghe và chép chính tả hay nhất

1. Nguồn nghe mới bắt đầu

1.1. VOA: ( anh mỹ)

IELTS TUTOR lưu ý:

  • VOA đọc theo giọng Anh-Mỹ, hãy chọn level mới bắt đầu nhé.

1.2. BBC - British Council: (anh anh)

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Website này dành cho những người mới học tập luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày. Mỗi bài có thời lượng khoảng 15′, được đọc với tốc độ chậm. Mỗi tuần có 7 bài đọc như thế được cập nhật.
  • Chuyên mục của BBC có nhiều bài theo đủ mọi chủ đề bằng giọng Anh-Anh với tốc độ nói vừa phải.
Nguồn nghe mới bắt đầu

1.4. Spotlight – Nguồn nghe cho những bạn mới bắt đầu

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Thêm một website cực hay nữa IELTS TUTOR muốn chia sẻ cho các bạn là Spotlight chuyên để cho người học tiếng Anh luyện nghe. Các bài nghe đa dạng theo chủ đề để áp ứng cho kỳ thi IELTS cũng như dùng tiếng Anh trong cuộc sống. Đặc điểm nổi trội của trang luyện nghe tiếng Anh này có tốc độ người nói khá chậm và rõ lời sẽ giúp cho ai bắt đầu luyện nghe có thể nghe và kịp ghi chép được.>> IELTS  TUTOR  hướng  dẫn  Sửa bài IELTS SPEAKING PART 1-2-3 topic Work/Study(Sửa & Làm lại 4 lần - HS đạt 7.5)
Nguồn nghe mới bắt đầu

2. Nguồn nghe Nâng cao

2.1. Listen a minute – Kênh luyện chép chính tả theo dạng bài ngắn

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Website đầu tiên mà IELTS TUTOR muốn giới thiệu cho các bạn là Listen A Minute với 479 bài nghe để bạn luyện tập. Các bài nghe được phân chia sẻ theo từng nhóm bảng chữ cái A – B – C. 
  • Mỗi bài nghe có độ dài khoảng 1-2 phút thôi và có phần taranscript ngay bên dưới. Rồi còn bonus cho bạn bài tập để bạn có thể làm và ghi nhớ tốt nhất. Cực kỳ hay nha!

Các bài học được xếp theo thứ tự ABC

2.2. Breaking news English – Nhiều bài nghe theo nhiều cấp độ

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Breaking news English là trang web chia sẻ bài học cho mọi người theo từ Level từ cơ bản đến nâng cao. ở mọi chủ đề trong cuộc sống xã hội. Với mỗi chủ đề bạn không chỉ được luyện nghe bạn sẽ được luyện đọc, bổ sung thêm từ vựng và ngữ pháp và bài tập về nhà để kiểm tra lại kiến thức bạn đã học.
Listen a minute – Kênh luyện chép chính tả theo dạng bài ngắn

2.3. Listen and Write – Web luyện nghe chuyên dùng chép chính tả

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Listen and Write là trang web hay với những bài nghe theo cấp độ, bạn có thể chọn nghe từng bài một để cảm nhận sự khác nhau. Mỗi bài nghe như thế sẽ được đọc với một tốc độ khác nhau dễ dàng để các bạn tự nghe, chép lại nếu muốn.
  • Ưu điểm của trang web này là có nhiều bài nghe theo cấp độ và mỗi bài nghe như thế sẽ được đọc với một tốc độ khác nhau. Nguồn các bài luyện nghe ở đây cũng phong phú với nhiều thể loại khác nhau nên các bạn có thể chọn nghe theo sở thích của bản thân. Có 4 kiểu nghe riêng với từng bài để bạn luyện tập Full mode, blank mode, correction mode, quick mode. Tuy nhiên nhược điểm nhỏ là 1 vài video bị lỗi hoặc bị gỡ khỏi trang gốc.
Giao diện Listen And Write

2.4. TED – Nguồn nghe chép chính tả phong phú, đa dạng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • TED là 1 luyện nghe website quá nổi tiếng mà hầu như các bạn đều biết biết đến khi bắt đầu học tiếng Anh. Ted không chỉ đem đến cho mọi người bài học về cuộc sống, vấn đề xã hội, chủ điểm hot hiện nay mà đây còn là kênh tiếng Anh cực kỳ hiệu quả cho những ai muốn luyện nghe ghi chép chính tả.
  • Nguồn nghe trên TED rất phong phú và có hầu hết các chủ đề về cả sở thích cá nhân lẫn công việc. Tuy nhiên, để bắt đầu nghe trên TED yêu cầu các bạn cần phải có một trình độ nền cơ bản thì luyện nghe sẽ phù hợp nhất.
  • IELTS TUTOR có hướng dẫn cách học với TED sao cho hiệu quả nhớ đọc kĩ nhé 
Ted Website

2.5. Trainyouraccent - kho tiếng Anh đa chất giọng

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Chắc rằng khi tìm hiểu về đề thi IELTS bạn đều biết rằng IELTS listening có các bài nghe từ nhiều giọng khác nhau Anh – Anh, Anh – Mỹ và Anh – Úc. Muốn làm được bài thi này được tốt nhất thì yêu cầu các bạn phải phân biệt và hiểu được từ giọng tiếng Anh.
  • Vì vậy nhất định trong quá trình luyện nghe bạn cần phải luyện nghe cả các giọng tiếng Anh khác nhau và Trainyouraccent chính là nguồn hữu ích giúp các bạn.
Train your accent Website

2.6. ELLLO

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Elllo được ví như một thư viện trực tuyến nghe khổng lồ, cung cấp hàng nghìn bài nghe miễn phí để cho người nghe dễ dàng luyện nghe tiếng anh trực tuyến hoặc tải về để nghe trên điện thoại dễ dàng. Mỗi ngày ELLLO có hàng nghìn người truy cập trên khắp thế giới để luyện nghe tiếng anh.>> IELTS TUTOR có hướng dẫn kĩ PHÂN TÍCH ĐỀ THI 30/5/2020 IELTS WRITING TASK 2 (kèm bài sửa HS đạt 6.5)
Elllo-Website

2.7. VOICETUBE – Luyện nghe chép chính tả cùng video sinh động

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Voicetube là kênh tiếng Anh cực kỳ tuyệt vời mà IELTS TUTOR muốn giới thiệu đến bạn. Trang web xây dựng những video tiếng Anh chia sẻ về mọi chủ đề thú vị và yêu thích trong cuộc sống. Người học có thể luyện nghe và xem theo dõi Engsub ở mỗi video và điều hay nhất ở kênh này đó chính là mỗi một câu tiếng Anh người nói đều được tách riêng ra từng audio, nếu cả đoạn bạn chưa nghe rõ được câu nào thì có thể chọn nghe mỗi câu đó theo cách bạn chọn lựa.
Bắt đầu nghe hoặc download app dễ nghe trong di động nhé

2.8. SOCIAL SUBTITLE – Nguồn luyện nghe chép chính tả do người Việt tổng hợp

  • Tiếp theo, IELTS TUTOR muốn chia sẻ cho mọi một kênh do người Việt tổng hợp những video tiếng Anh hay nhất từ nhiều nguồn khác nhau trong đó chủ yếu từ TED. Với các video này mọi người có thể luyện nghe tại nhà đạt kết quả tốt nhất.
Các video hiện tại không có nhiều tại kênh này nhưng các bạn có thể nghe lại nhé

2.9. Learn English – Website cho trình độ nghe Intermediate

IELTS TUTOR lưu ý:

Learn English – Website

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trang web này là viết tắt của Living on Earth. Và đúng như tên của trang web, các bài ở trên trang web này chủ yếu nói về các vấn đề môi trường hiện nay như biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, những hậu quả con người đang phải gánh chịu vì hiện tượng biến đổi khí hậu.
  • Trang web này cho phép bạn tải file audio một cách dễ dàng kèm theo đó website cũng cung cấp toàn bộ transcript bài nói. Ưu điểm của trang này là cung cấp cho bạn nội dung sát với nội dung thi thật, đặc biệt là trong Section 4.
  • Tuy nhiên tốc độ bài nói cũng tương đương với tốc độ trong Section 4 vì vậy việc luyện tập phương pháp nghe chính tả ở trang web này phù hợp hơn với những bạn có trình độ khá trở lên.
https://www.loe.org/

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Trang IELTS Online Tests được biết đến là trang web để luyện thi thử được nhiều bạn yêu thích. 
  • Với nhiều dạng đề với các trình độ khác nhau, cấu trúc đề giống với bài thi thực tế, người học có thể luyện tập làm đề từ nguồn học liệu này. 
  • Bên cạnh đó, IELTS Online Tests cũng là nơi giúp bạn luyện tập được cả 4 kỹ năng, đặc biệt trong đó là Listening. Với các dạng bài nghe ngắn trong khoảng 1 - 3 phút, các bạn dễ luyện tập hơn với phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh. >> IELTS TUTOR có hướng dẫn kĩ Hướng dẫn đề thi IELTS 21/11/2020 bài WRITING TASK 1 (map) về school library (kèm bài sửa cho HS đi thi)

IV. IELTS TUTOR giải đáp các câu hỏi liên quan đến nghe chép chính tả

1. Nghe sau bao lâu thì có kết quả ?

IELTS TUTOR giải đáp như sau:

  • Thông thường, mỗi ngày nghe 2,3 tiếng, sau 2 tháng trình nghe sẽ tăng từ 22-23 câu lên 30-32 câu.

2. Tại sao tôi nghe lâu mà không có kết quả ?

IELTS TUTOR giải đáp như sau:

  • Nếu chỉ nghe 30 phút quá ngắn và thực sự không đủ. 
  • Nên nghe ít nhất 1 tiếng hoặc 2 tiếng một ngày để thấy kết quả được nhanh hơn. Miễn là bạn kiên trì, chịu khó phương pháp này nhất định có tác dụng với bạn.

V. Nghe chép chính tả + Shadowing cải thiện kĩ năng nghe + nói

1. Phương pháp Shadowing là gì?

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Kỹ thuật Cái bóng (Shadowing) đơn giản là cố gắng bắt chước y hệt một đoạn văn hay thoại tiếng Anh mà bạn nghe được.

2. Các bước luyện tập bằng phương pháp Shadowing

IELTS TUTOR lưu ý:

  • Ở những bước đầu, khi chưa tự tin và thành thục bạn có thể chọn những bài nói có script sẵn và nói lại sau speaker.
  • Ở những giai đoạn sau bạn nên thực hành nói cùng lúc với speaker.

3. Phương pháp luyện tập cả 2 phương pháp cùng lúc

IELTS TUTOR chỉ phương pháp luyện tập hiệu quả nhất là luyện cả 2 phương pháp này cùng lúc:

  • Thay vì nói nhại ngay theo lời thoại, hãy nghe và chép chính tả trước. Sau khi chép chính tả xong thì mới đọc kỹ lại phần hội thoại và tiếp tục các bước tiếp theo của Shadowing
  • Hãy hình dung và làm như khi t tập 1 bài hát yêu thích. nghe và hát theo cho đến khi hát giống hệt như ca sỹ đó về âm điệu lên xuống giọng, luyến láy, nối và ngắt âm

Trên đây là tổng hợp đầy đủ các website luyện nghe theo phương pháp nghe chép chính tả uy tín nhất mà IELTS TUTOR muốn chia sẻ với các bạn. Bạn đã có phương pháp có nguồn nghe chất lượng yếu tố quan trọng thứ 3 làm nên thành công chính và ý thức luyện tập thật nghiêm túc và quyết tâm của chính bạn! Hy vọng các bạn cải thiện được kỹ năng nghe và đạt được kết quả mong muốn. Chúc các bạn học tốt và thành công trong kỳ thi!

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0

>> IELTS Intensive Writing - Sửa bài chi tiết

>> IELTS Intensive Listening

>> IELTS Intensive Reading

>> IELTS Cấp tốc

>> Thành tích học sinh IELTS TUTOR với hàng ngàn feedback được cập nhật hàng ngày

Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0
Các khóa học IELTS online 1 kèm 1 - 100% cam kết đạt target 6.0 - 7.0 - 8.0